Monday, January 19, 2009

Umpisa.

Lahat ng bagay ay may umpisa, tulad ng blog na ito. Dito sa paunang entry ng bago kong blog, nais ko lamang liwanagin kung ano ang mga magaganap, mga masusulat, mga aabangan (may mag-aabang kaya?), at higit sa lahat...ang dahilan ng pagkakaroon ng tagalog na blog na ito!

TAGAbLOG. Isang salitang may nagmamalalim na kahulugan. Marami, este may ilang salita ang nakatago sa iisang salitang iyan. Una, "Taga-blog" o taga-sulat ng blog. Ako, bilang (frustrated) na manunulat ang siyang magiging may-akda ng mga blog post sa site na ito. Ikalawa, "Tagalog" na wika ng mga Pilipino. Syempre proud Pinoy ang taga-blog na ito kaya naman ninais kong isa-Tagalog o isulat sa wikang Filipino ang aking blog. At ikatlo, ang salitang "Blog" na siya naman talagang layunin ng pinagsususulat kong ito. Para sa akin, ang pagba-blog ay isang makabagong paraan upang i-express ang sarili. Parang diary, o kaya naman ay isang aklat na blanko kung saan ang taga-blog na ang bahalang pumuno ng mga kaisipan o kung anumang nais niyang isulat. Ang pagba-blog ay KALAYAAN. Kalayaang mamahayag at magbahagi ng mga kaisipan, may katuturan man o wala. Kaligayahan lang ng isang manunulat ang magsulat at may makabasa ng kanyang sinulat. At yan ang aking pangunahing layunin, yan ang aking kaligayahan.

Sa kasalukuyan ay hinahanap ko ang aking sarili sa blogsphere. Walang katiyakan at subok lang ng subok. Malay natin, ito na ang SAKTOng blog na pinapangarap ko nuon pa.

-TAGAbLOG

2 comments:

  1. welcome to the blogosphere! :)

    - tenco of alasais

    ReplyDelete
  2. salamats! sana'y yumabong ang ating mga blog!!!

    ReplyDelete